Giao tiếp tốt ảnh hưởng đến việc bạn xây dựng và duy trì các mối quan hệ trong công việc, cuộc sống. Chính vì thế mỗi người nên xây dựng phong cách giao tiếp cá nhân riêng biệt, chuyên nghiệp để truyền đạt thông tin hiệu quả. Bài viết dưới đây của Roseway sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về cách hình thành phong cách giao tiếp chuyên nghiệp.
Vì sao nên xây dựng phong cách giao tiếp cá nhân?
Trong mọi mối quan hệ thì giao tiếp là yếu tố nền tảng để tạo sự gắn kết. Đối với chúng ta, khi xây dựng phong cách giao tiếp riêng biệt, đậm nét cá tính sẽ truyền đạt thông tin hiệu quả. Các lý do nên tạo nên phong cách riêng khi giao tiếp như sau:
- Khi không có phong cách rõ ràng và nhất quán sẽ khiến người nghe gặp khó khăn khi hiểu thông điệp truyền đạt. Từ đó sẽ dẫn đến những hiểu lầm và sai sót khi trao đổi thông tin. Điều này làm ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả công việc và tạo nên xung đột giữa mọi người.
- Nếu bạn thiếu phong cách cá nhân sẽ làm giảm sự tự tin và uy tín của cá nhân. Nếu bạn giao tiếp không mạch lạc sẽ gây khó khăn để xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, làm giảm cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Thiếu tự tin trong giao tiếp còn làm tăng mức độ căng thẳng và lo âu gây tác động sức khỏe tinh thần.
- Giao tiếp kém sẽ gây ra hiểu lầm và mâu thuẫn kéo dài làm mất sự tôn trọng lẫn nhau. Môi trường không có sự giao tiếp hiệu quả sẽ hình thành sự bất hòa, ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất làm việc và tinh thần mọi người. Chính những lý do này mà Roseway khuyên bạn nên xây dựng phong cách giao tiếp cá nhân cho riêng mình tạo dấu ấn riêng.
Hướng dẫn cách xây dựng phong cách giao tiếp cá nhân hiệu quả
Tạo dựng nên phong cách giao tiếp riêng thu hút và ấn tượng là điều giúp bạn trở nên nổi bật giữa đám đông. Trong đó, bạn có thể tham khảo các bước để tạo nên cho mình cách giao tiếp hay như sau:
Thấu hiểu bản thân để tạo phong cách riêng
Trước tiên nếu bạn muốn tạo cho mình phong cách giao tiếp cá nhân hiệu quả cần hiểu biết về bản thân. Các thông tin về giá trị, sở thích, mục tiêu và điều làm cho bạn trở nên độc đáo là rất quý giá. Nhờ đó bạn sẽ tự tin hơn trong việc thể hiện và truyền đạt bản thân trước đám đông một cách chân thật.
Bạn cũng đừng quên phát triển các kỹ năng như sự tự tin, lắng nghe, đàm phán, giải quyết xung đột, quản lý thời gian, quản lý công việc… Những kỹ năng mềm này là điều kiện để xử lý tốt các tình huống, mang đến ảnh hưởng tích cực.
Cải thiện kỹ năng giao tiếp, ngôn ngữ cơ thể
Bạn cần tập trung lắng nghe người nói và hiểu rõ ý trước khi trả lời để có sự liên kết, thể hiện tôn trọng. Đừng quên dùng cử chỉ, hành động gật đầu, ánh mắt… để người nói biết bạn đang lắng nghe họ.
Ngoài ra, bạn cũng nên biểu hiện những cảm xúc và suy nghĩ thông qua ánh mắt, biểu cảm khuôn mặt, cử chỉ tay. Điều này nhằm tăng cường sự tương tác tích cực giữa người nói và người nghe, tạo môi trường văn minh.
Bạn cũng hãy tham gia các lớp học, câu lạc bộ về giao tiếp trước đám đông để rèn luyện kỹ năng cho bản thân. Tham gia khóa đào tạo của Roseway để tự tin và thành thạo hơn khi đối mặt các tình huống giao tiếp khác nhau.
Tạo dựng nhiều mối quan hệ tích cực
Luôn luôn đối xử tôn trọng và chân thành với mọi người để tạo dựng niềm tin và mối quan hệ bền vững. Bạn cũng nên học cách thích ứng và linh hoạt trong giao tiếp để tăng hiệu quả xử lý trong mọi tình huống. Bên cạnh đó, hãy luôn giữ thái độ tích cực và lạc quan trong giao tiếp để mọi người cảm thấy thoải mái, hợp tác hơn.
Trên đây là những chia sẻ về cách để xây dựng phong cách giao tiếp cá nhân hiệu quả và riêng biệt. Nếu bạn muốn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho bản thân, hãy tham gia các khóa đào tạo tại Roseway ngay từ hôm nay.