Top 10+ kỹ năng giao tiếp hay và hiệu quả – Đáng để học hỏi

Kỹ năng giao tiếp là khả năng truyền đạt thông tin đến người nghe hiệu quả, rõ ràng và dễ hiểu. Thông qua việc giao tiếp tốt giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt hơn, giải quyết vấn đề nhanh chóng. Theo như Roseway chia sẻ bạn nên tham khảo các cách giao tiếp sau để thu hút người nghe và đạt được mục tiêu.

Kỹ năng giao tiếp gồm những yếu tố nào?

Giao tiếp hiệu quả bao gồm nhiều yếu tố khác nhau kết hợp tạo nên. Ví dụ như cách sử dụng từ ngữ, giọng điệu và tốc độ lời nói khi nói chuyện. Hay việc bạn sử dụng cử chỉ, ánh mắt, cách ngồi và động tác tay chân là ngôn ngữ cơ thể linh hoạt. Ngoài ra, việc bạn biết lắng nghe sẽ giúp hiểu rõ hơn ý của người đối diện và tăng cường sự tôn trọng trong cuộc đối thoại.

Kỹ năng giao tiếp gồm nhiều yếu tố tạo thành

Vai trò của kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong nhiều lĩnh vực như công việc hay cuộc sống cá nhân. Khi bạn giao tiếp tối sẽ giúp tương tác và làm việc hiệu quả hơn.

Trong môi trường làm việc, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ đóng vai trò giúp bạn:

  • Giúp bạn chia sẻ ý kiến, trao đổi thông tin, yêu cầu hoặc hướng dẫn một cách dễ hiểu.
  • Công cụ giúp xây dựng và duy trì các mối quan hệ khác nhau từ đồng nghiệp đến khách hàng.
  • Khi có xung đột xảy ra, việc có kỹ năng giao tiếp hiệu quả giúp giải quyết tình huống theo hướng tích cực.
  • Bên cạnh đó, trong các mối quan hệ cá nhân thì giao tiếp là yếu tố then chốt với công dụng:
  • Để người nghe và nói hiểu được suy nghĩ, cảm xúc và quan điểm của nhau
  • Cuộc trò chuyện cởi mở, chân thành sẽ giúp mối quan hệ gần gũi hơn.

Các cách giao tiếp thông minh

Kỹ năng giao tiếp khéo léo, thông minh không chỉ giúp bạn thể hiện bản thân, gây ấn tượng tốt với người khác. Cụ thể, một số cách để giao tiếp hiệu quả mà Roseway chia sẻ như sau:

Lắng nghe chủ động – Kỹ năng giao tiếp

Lắng nghe là kỹ năng quan trọng nhất khi giao tiếp mà chúng ta cần lưu ý. Hãy chú ý đến lời nói của đối phương và thể hiện sự quan tâm, tôn trọng bằng cách gật đầu hoặc đặt câu hỏi phù hợp. Đừng ngắt lời đối phương mà để họ hoàn thành ý tưởng xong trước khi bạn phản hồi.

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể tích cực

Ngôn ngữ cơ thể tích cực đóng vai trò quan trọng để truyền tải thông điệp. Tốt nhất bạn hãy đứng thẳng, ánh mắt trực diện và nụ cười thân thiện để gây ấn tượng tốt với người đối diện. Đặc biệt không nên khoanh tay hoặc cúi đầu vì sẽ tạo cảm giác bạn không cởi mở và gây khó chịu cho người nói.

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp là kỹ năng quan trọng

Phát âm rõ ràng và chậm rãi

Nói quá nhanh hoặc quá nhỏ là điều kiêng kỵ bởi sẽ khiến người nghe khó hiểu. Tốt nhất bạn cần phát âm rõ ràng và chậm rãi để mọi thông tin bạn truyền đạt sẽ trở nên dễ hiểu và chính xác hơn. Hãy luôn thực hành nói chuyện trước gương để bạn có thể cải thiện cách phát âm và tốc độ nói.

Điều chỉnh giọng điệu phù hợp

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả tiếp theo bạn nên áp dụng là điều chỉnh giọng điệu phù hợp với nội dung và ngữ cảnh cuộc trò chuyện. Giọng điệu nhẹ nhàng, thân thiện sẽ tạo sự gần gũi còn giọng nghiêm túc sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp.

Hỏi đúng câu hỏi phù hợp nội dung giao tiếp

Đặt câu hỏi phù hợp nội dung đang trao đổi sẽ giúp cuộc trò chuyện thú vị hơn và thể hiện sự quan tâm của bạn với người nói. Lưu ý đừng đặt câu hỏi quá phức tạp hay mang tính thách thức mà nên cho câu hỏi mở để khuyến khích chia sẻ thêm.

Tạo không gian để đối phương thể hiện

Trong kỹ năng giao tiếp thì bạn hãy cho đối phương cơ hội thể hiện quan điểm bản thân mình. Điều này sẽ giúp cuộc trò chuyện cân bằng và tạo cảm giác bạn tôn trọng ý kiến nói ra. Không cố gắng kiểm soát toàn bộ cuộc trò chuyện mà nên để mọi người cùng tham gia.

Tóm tắt lại ý chính đối phương nói

Sau khi đối phương trình bày ý kiến xong thì hãy tóm tắt lại nội dung để xác nhận sự hiểu biết của mình. Nhờ đó sẽ tránh hiểu lầm và thể hiện sự tôn trọng của bạn với người nói.

Biết cách từ chối khéo léo

Khi bạn không thể đồng ý nên biết cách từ chối một cách khéo léo. Hãy giải thích lý do một cách nhẹ nhàng và đưa ra giải pháp khác.

Thể hiện sự tự tin khi giao tiếp

Tự tin là yếu tố quan trọng trong giao tiếp giúp người khác sẽ cảm thấy thoải mái và tin tưởng nội dung chia sẻ. Bạn hãy giữ tư thế thẳng lưng và giao tiếp bằng mắt với đối phương để thể hiện sự tự tin.

Thể hiện sự tự tin trong kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp khéo léo, thông minh sẽ giúp bạn dễ dàng tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp và thành công. Hãy tham gia các khóa đào tạo của Roseway để cải thiện kỹ năng giao tiếp giúp tự tin hơn trong mọi tình huống.