Nghệ thuật đàm phán hiệu quả dành cho bạn khi giao tiếp

Trong giao tiếp đặc biệt là công việc thì đàm phán cần nhiều kỹ năng và sự tinh tế mới có thể thành công. Việc nắm vững nghệ thuật đàm phán hiệu quả sẽ giúp thuyết phục đối tác và khách hàng tốt hơn. Từ đó bạn có thể thành công thuyết phục người nghe với mục tiêu đề ra ban đầu đề ra. Cùng Roseway tìm hiểu kỹ hơn về các bí kíp đàm phán này dưới đây.

Vì sao nghệ thuật đàm phán hiệu quả là rất cần thiết khi giao tiếp?

Bạn nên biết đàm phán có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào các kỹ năng của bạn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể thành công ngay từ lần đầu mà cần quá trình và thời gian luyện tập. Đàm phán là cuộc trao đổi giữa những người liên quan đến vấn đề, lợi ích chung để đưa ra quyết định cuối cùng.

Nghệ thuật đàm phán hiệu quả trong giao tiếp

Để có cuộc trao đổi thành công thì bạn nên dùng những từ ngữ, cử chỉ, phong thái giao tiếp phù hợp. Điều này đóng vai trò cực quan trọng để mọi thứ diễn ra đúng như mong đợi ban đầu của bạn.

Hướng dẫn nghệ thuật đàm phán hiệu quả dành cho bạn

Việc trao đổi giao tiếp trong công việc hay thương vụ nào đó là cực kỳ quan trọng. Trong đó, bạn có thể áp dụng các bí kíp để đàm phán thành công hiệu quả như sau:

Trước cuộc đàm phán nên chuẩn bị mọi thứ kỹ lưỡng

Chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ trước khi bước vào cuộc trò chuyện, đàm phán là vô cùng quan trọng. Cụ thể các bước bạn cần chú ý khi chuẩn bị đàm phán như sau:

Chuẩn bị kỹ lưỡng trước buổi đàm phán để có sự thành công
  • Xác định mục tiêu rõ ràng cho buổi trao đổi để định hướng chiến lược nói chuyện và đưa ra quyết định thích hợp. Có mục tiêu cụ thể thì bạn dễ xác định được các công việc cần làm, những nội dung cần nói.
  • Có sự nghiên cứu các thông tin về đối tác đàm phán như nhu cầu và phong cách trao đổi. Khi bạn đã hiểu rõ đối phương có thể xây dựng chiến lược phù hợp với các thiện chí hợp tác.
  • Sau đó, bạn sẽ lựa chọn chiến lược đàm phán gắn chặt chẽ với mục tiêu và đối tác. Có nhiều chiến lược khác nhau mà bạn có thể sử dụng tùy theo từng trường hợp hay mục tiêu để đàm phán như sự hợp tác, thỏa hiệp, cạnh tranh, thuyết phục.
  • Chuẩn bị phương án dự phòng có thể xảy ra trong quá trình đàm phán để không bị động khi xử lý. Lưu ý các phản hồi trong buổi đàm phán nên ngắn và chính xác để bạn linh hoạt xử lý các tình huống bất ngờ.
  • Nếu bạn lần đầu bước vào một cuộc đàm phán nên giữ bình tĩnh, tin tưởng vào bản thân. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng về giọng nói, nội dung hay các yếu tố liên quan sẽ giúp bạn tự tin để thuyết phục đối phương.

Lắng nghe thấu hiểu mong muốn của đối tác

Theo Roseway chia sẻ, bước tiếp theo trong nghệ thuật đàm phán hiệu quả là lắng nghe thấu hiểu đối tác. Trong buổi đàm phán thì thông tin bạn nhận được từ đối phương cần xử lý nhanh và có những phản hồi thích hợp. Tốt nhất, bạn nên lắng nghe cẩn thận, thu thập thông tin hơn về đối tác như mục tiêu, ưu tiên, quan điểm về vấn đề.

Ngoài ra, bạn nên lắng nghe những ý chính, vấn đề mà đối tác gợi mở. Ví dụ như việc lặp đi lặp lại một từ nào đó hay cách nhấn nhá trong các từ khóa chính là điều mà đối phương muốn tập trung giao tiếp. Bạn cần chăm chú trong việc lắng nghe những từ ngữ đối phương nhấn mạnh để có chiến lược đàm phán hay.

Đặc biệt, bạn nên có biểu thị cử chỉ khi lắng nghe những gì đối phương nói. Ví dụ như biểu cảm gương mặt, gật đầu, ánh mắt,… là cách giao tiếp phi ngôn ngữ để khiến đối phương cảm thấy thoải mái , tạo đồng điệu.

Nội dung có luận điểm rõ ràng – Nghệ thuật đàm phán hiệu quả

Lưu ý khi đàm phán thì nội dung bạn trao đổi cần gắn chặt với mục tiêu hướng đến. Bài diễn thuyết có luận điểm rõ ràng có nghĩa người nghe sẽ dễ dàng nhận diện và hiểu được ý chính muốn truyền đạt. Điều này đòi hỏi bạn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng như xác định thông điệp chính, xây dựng cấu trúc logic…

Trong đó, cần làm rõ mục tiêu và đảm bảo rằng mọi nội dung trình bày sẽ làm sáng tỏ và củng cố luận điểm đó.

Đàm phán hiệu quả cần có các luận điểm rõ ràng

Trên đây là những chia sẻ về nghệ thuật đàm phán hiệu quả để đạt được mục tiêu của mình. Để tự tin hơn khi giao tiếp thì bạn nên rèn luyện cho mình giọng nói hay, truyền cảm. Hãy đến với các khóa đào tạo của Roseway để có thêm cho mình kỹ năng giao tiếp ấn tượng.