Việc đặt câu hỏi trong giao tiếp rất quan trọng. Chúng giúp gợi mở ra những câu chuyện hoặc dùng để tương tác với khách mời, khán giả bên dưới. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đặt câu hỏi đúng và hay. Hãy để Roseway bật mí cho bạn cách đặt câu hỏi, rất đơn giản và dễ áp dụng.
Vì sao việc đặt câu hỏi lại quan trọng?
Nhiều người nghĩ rằng, các câu hỏi chỉ để giao lưu thì cứ chọn một nội dung liên quan rồi đặt câu hỏi là xong. Tuy nhiên, nếu chỉ đơn giản như vậy, nhiều người đã không phải cất công đi học.

Việc đặt câu hỏi đúng và hay đóng vai trò quan trọng trong buổi trò chuyện. Câu hỏi hay sẽ giúp thúc đẩy sự tương tác, tăng kết nối và khai thác thông tin. Bầu không khí trở nên vui vẻ, căng thẳng, hồi hấp hay tẻ nhạt cũng phụ thuộc rất lớn vào điều này.
Đặt một câu hỏi hay và đúng sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.
- Thể hiện với khán giả sự tôn trọng, đang được lắng nghe, khán giả sẽ cởi mở chia sẻ, giúp buổi trò chuyện thêm phần sôi động
- Tăng tương tác với mọi người
- Tạo ra sự thoải mái và ấn tượng cho khách hàng, khán giả
Cách đặt câu hỏi hay và đúng đơn giản
Vậy phải làm sao để đặt câu hỏi hay và đúng. Roseway là một đơn vị chuyên đào tạo luyện giọng nên hiểu rõ băn khoăn của bạn. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành, chúng tôi đã đúc kết được một số kinh nghiệm, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn.
Tránh đặt câu hỏi liên quan chủ đề nhạy cảm
Là một người chủ tọa, MC, người thuyết trình, bạn cần tránh đặt các câu hỏi liên quan đến chủ đề nhạy cảm. Nếu không phải đối phương là người chia sẻ trước, bạn không nên đào sâu vấn đề. Điều này dễ khiến không khí thêm phần gượng gạo, căng thẳng.
Một số chủ đề nhạy cảm thường thấy bạn nên tránh để đặt câu hỏi như:
- Tôn giáo, văn hóa
- Thu nhập, thành tựu cá nhân
- Mối quan hệ và hoàn cảnh cá nhân
- Giới tính, con người
- Ngoại hình, quan điểm về con người

Xác định điểm nhấn trong lời chia sẻ
Bạn có thể đặt câu hỏi và mời những khán giả trả lời. Sẽ có những người rất tâm huyết với bài phát biểu và chia sẻ tường tận về một vấn đề nào đó. Lúc này, bạn cần cẩn thận lắng nghe và tìm ra điểm nhấn trong câu nói. Việc này rất quan trọng vì đối với người nói, đó chính là điểm mạnh họ muốn chia sẻ.
Sau khi nắm bắt được điểm nhấn, bạn hãy đặt thêm một vài câu hỏi liên quan. Tuy nhiên, hãy để í thời gian và có biện pháp ngắt lời người chia sẻ nếu họ nói quá dài và liên miên. Điều này là không tốt vì sẽ gây ảnh hưởng thời gian chung toàn bộ chương trình.
Lựa chọn những câu hỏi mở để tăng sự hấp dẫn
Một cách khác để đặt câu hỏi là sử dụng câu hỏi mở. Nếu bạn chỉ hỏi mọi người có thích không, mọi người có vui không. Câu trả lời thường nhận lại khá cụt lủn, đó là thích, không thích, vui và không vui. Việc đặt câu hỏi như vậy khiến việc giao lưu trở nên vô nghĩa.
Vậy để thay đổi, bạn nên suy nghĩ và đặt ra những câu hỏi mở. Những câu hỏi liên quan như “tại sao?”, “như thế nào?”, “là ai?”, sẽ rất phù hợp trong hoàn cảnh này.
Gợi mở thêm các vấn đề xung quanh
Sau khi đặt câu hỏi và nhận được câu trả lời từ đối phương, bạn có thể gợi mở thêm để khai thác câu chuyện. Tuy nhiên, hãy chú ý việc đặt câu hỏi không nên quá dồn dập, tạo cảm giác như đang “hỏi cung”. Người nghe sẽ cảm thấy choáng váng, bí bức vì có quá nhiều câu hỏi. Họ sẽ không biết bắt đầu từ đâu để trả lời.
Lời khuyên cho cách đặt câu hỏi này là hãy quan sát. Sau khi đặt câu hỏi và đối phương trả lời, nếu thấy tiềm năng, bạn có thể đặt thêm một câu hỏi khác. Còn không, hãy dừng lại để nhường phần trả lời cho người khác. Việc có nhiều câu trả lời từ nhiều khách hàng cũng tăng phần sôi động.
Thường xuyên rèn luyện cách đặt câu hỏi
Để đặt câu hỏi hay và đúng không khó nhưng không phải ai cũng làm được. Muốn biến chúng thành kỹ năng, bạn nên thường xuyên học tập và rèn luyện. Bạn có thể theo dõi các chương trình truyền hình, hội giảng để biết cách người dẫn chương trình đang làm.

Một lần nữa, Roseway chúc bạn sớm trở thành một người dẫn chương trình xuất chúng. Các cách đặt câu hỏi trên hy vọng sẽ giúp ích cho bạn. Hiện chúng tôi đang cung cấp rất nhiều khóa học luyện giọng, làm MC. Tham khảo ngay và đăng ký học ngay hôm nay để nhận nhiều ưu đãi đặc biệt.